วันอังคารที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2551

คำถามท้ายบทที่1

1.ระบบสารสนเทศคืออะไร
ระบบสารสนเทศบางครั้งเรียกว่า ระบบจัดเก็บและค้นคืนสารสนเทศ (Information and Retrieval Sytem หรือใช้คำย่อว่า ISARS) หรือ ระบบค้นคืนสารสนเทศ (Information Retrieval System หรือ IRS )
การค้นคืน (Retrieval) หมายถึง การได้รับสิ่งที่ต้องการกลับคืนมา การค้นคืนสารสนเทศ (Information retrieval) จึงเป็นการกระทำใด ๆ ที่คัดเลือกสารสนเทศจากแหล่งเก็บเพื่อทำให้ได้รับสารสนเทศตามที่ต้องการ ซึ่งอาจเป็นข้อมูล หรือ รายการเอกสารซึ่งบรรจุเนื้อหาที่ต้องการ การค้นคืนสารสนเทศมีความหมายเช่นเดียวกับการค้นวรรณกรรม (Literature searching) ซึ่งหมายถึง กระบวนการค้นเอกสาร เพื่อให้ได้เอกสารที่เกี่ยวข้องกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หลักการสำคัญของการค้นคืนสารสนเทศ คือ การค้นหาและนำสารสนเทศที่ตรงตามความต้องการ ส่งให้แก่ผู้ใช้อย่างรวดเร็ว ทันการ ระบบใดก็ตามที่ได้รับการออกแบบเพื่ออำนวยความสะดวกในการค้นสิ่งพิมพ์ จึงเรียกว่า ระบบค้นคืนสารสนเทศ ตัวอย่างเช่น บัตรรายการ สิ่งพิมพ์ดรรชนี เป็นต้น
ความรู้ไม่สามารถถ่ายทอดจากบุคคลหนึ่งไปสู่อีกบุคคลหนึ่งโดยตรงเสมอไป จึงต้องมีแหล่งเก็บรวบรวมความรู้ คือ ระบบสารสนเทศ ซึ่งเป็นระบบที่ทำหน้าที่รวบรวม จัดเก็บ และนำสารสนเทศไปใช้ในองค์กร ระบบทำหน้าที่เป็นช่องทาง (Channel) ของสารสนเทศ ระบบประกอบด้วยคน ครุภัณฑ์ และกระบวนการ บ่อยครั้งที่คนมักคิดคงระบบสารสนเทศว่าประกอบด้วยระบบคอมพิวเตอร์และมีฐานข้อมูล (Databases) จัดเก็บสารสนเทศเท่านั้น โดยลืมนึกถึง คน ซึ่งทำหน้าที่รวบรวมสารสนเทศจากแหล่งต่าง ๆ และจัดเก็บไว้ในฐานข้อมูล
ระบบสารสนเทศเป็นการสื่อสารในรูปแบบหนึ่ง ประกอบด้วยการส่งสาร จากแหล่งหนึ่งไปสู่แหล่งหนึ่ง ระหว่างการส่งสาร สารจะมีคุณภาพต่อผู้รับหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่ามีสิ่งรบกวน (Noise) มากน้อยเพียงไร ซึ่งเป็นอุปสรรคทำให้ระบบสารสนเทศ ไม่ตอบสนองความต้องการเท่าที่ควร

2.ทำไมต้องศึกษาระบบสารสนเทศจงอธิบาย
1. ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงสารสนเทศที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วและทันต่อเหตุการณ์ตลอดเวลา
2. ช่วยให้ผู้ใช้ในการกำหนดเป้าหมายและวางแผนปฏิบัติการงานต่าง ๆ ให้ประสบความสำเร็จได้ อย่างเต็มที่
3. ผู้ใช้สามารถนำมาช่วยในการตรวจสอบผลการดำเนินการต่าง ๆ ขององค์กร
4. ช่วยผู้ใช้ในการศึกษาและวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น ว่าต้องมีวิธีการแก้ไขอย่างไร
5. ช่วยให้ผู้ใช้สามารถวิเคราะห์ปัญหาหรืออุปกรณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อนำมาปรับปรุงและแก้ไขให้ดีขึ้น
6. ช่วยลดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่องค์การต้องเสียไปโดยไม่จำเป็น(สีบค้นจาก http://cyberlab.lh1.ku.ac.th/elearn/faculty/educate/edu48/les28.htm เมื่อวันที่17/6/08)

3.ระบบสารสนเทศช่วยสนับสนุนการปฎิบัติการทางธุรกิจ ช่วยการตัดสินใจสำหรับผู้บริโภคได้อย่างไร
ระบบสารสนเทศจะเป็นระบบที่ช่วยรวบรวมข้อมูลที่สำคัญเพื่อช่วยในการตัดสินใจ เพราะระบบสารสนเทศที่ดีนั้น
ต้องมีความถูกต้องแม่นยำ สมบูรณ์ครบถ้วนทันต่อเวลาเข้าใจง่ายเชื่อถือและตรวจสอบได้ และจะช่วยเพิ่ม
ประสิทธิภาพในการตัดสินใจ ซึ่งระบบสารสนเทศที่ดีนั้นจะต้องมีความสอดคล้องกับความต้องการใช้งานตามความเหมาะสมของงานได้เป็นอย่างดี
4.ระบบสารสนเทศนั้นมีข้อดีในการแข่งขันอย่างไร จงยกตัวอย่างตามความเข้าไจของนักศึกษา
สารสนเทศเป็นข้อมูลที่มีความหมายและมีประโยชน์ต่อการตัดสินใจ ลดความไม่แน่นอน ความไม่กระจ่างในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ช่วยแก้ปัญหา ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวงการธุรกิจอุตสาหกรรมการมีสารสนเทศที่ถูกต้อง แน่นอนย่อมหมายถึงผลกำไรในอนาคต จึงอาจกล่าวได้ว่าการมีสารสนเทศในเรื่องใดจะทำให้ความไม่แน่นอนในเรื่องนั้น ๆ ลดน้อยลง สารสนเทศจึงมีความสำคัญยิ่งต่อการตัดสินใจ ในการบริหารงานและการวางแผนสำหรับอนาคต หากผู้บริหารหรือผู้ตัดสินใจมีสารสนเทศที่ดีในเรื่องนั้น กล่าวคือ มีสารสนเทศที่ ครบถ้วน ถูกต้อง และทันเวลา ก็ย่อมทำให้สามารถตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.เราจะใช้ Internet Intranet Extranet ในเครือข่ายธุรกิจกได้อย่างไร จงอธิบาย
1. MIS ถูกนำไปใช้การตัดสินใจของผู้บริหารทุกระดับ ช่วยให้ผู้บริหารสามารถเรียกค้นข้อมูลได้รวดเร็ว แต่ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับปัญหาแบบมีโครงสร้าง (Structured Problems) เน้นการแก้ปัญหาที่เกิดกับงานประจำ
2. MIS เป็นระบบงาน ซึ่งผสมผสานข้อมูลจากหลาย ๆ แหลางหรือระบบย่อยหลาย ๆ ระบบที่มีความสัมพันธ์กันเพื่อจัดทำสารสนเทศเป็นภาพรวมที่สมบูรณ์ของทั้งระบบ
3. การพัฒนาระบบสารสนเทศ
4. MIS จะใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วย เนื่องจากข้อมูลในองค์กรหนึ่ง ๆ มีเป็นจำนวนมากและมีความสลับซับซ้อน คอมพิวเตอร์จึงถูกนำมาใช้เพื่อสร้าง MIS ให้แก่ผู้บริหาร ใช้ในการ
ตัดสินใจได้ในเวลาอันรวดเร็วและเหมาะสม
5. สารสนเทศนั้นจะถือว่าเป็นทรัพยากรที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งเช่นเดียวกับพนักงานเครื่องจักร เงินทุนและวัตถุดิบ จุดมุ่งหมายของ MIS คือจัดทำสารสนเทศที่เป็นประโยชน์แก่องค์กรเพื่อใช้ควบคุม การทำงานและการจัดการขององค์กร
6. ทำการจัดเก็บข้อมูลสร้างเป็นฐานข้อมูลเก็บไว้ ซึ่งฐานข้อมูลนี้เป็นการรวบรวมข้อมูลให้เป็นหนึ่งเดียว วัตถุประสงค์คือต้องการจะหลีกเลี่ยงความซับซ้อนของการเก็บข้อมูล
7. การมีส่วนร่วมของผู้ใช้ MIS จะไม่ประสบความสำเร็จถ้าปราศจากจากความร่วมมือและความพอใจของผู้ใช้งานถึงแม้ว่ามีระบบที่ดีเพียงใดก็ตามถ้าผู้ใช้งานเกิดความรู้สึกต่อต้านและคดว่า MIS จะมาแย่งงานของตนไป

6.เทคโนโลยีสารสนเทศมีความสำคัญอย่างไรในการทำธุรกิจยุคการสื่อสารไร้พรมแดนจงอธิบายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
ใช้สนับสนุนการตัดสินใจและความได้เปรียบในการแข่งขัน ซึ่งความสำคัญของระบบสารสนเทศซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการนำระบบ สารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในงานธุรกิจพอสังเขปดังนี้
· การท้าทายของเศรษฐกิจโลก
· การแข่งขันทางการค้า
· การขยายเครือข่ายทางการค้า
· ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
(สีบค้นจาก http://bc.siamu.ac.th/sriprai/chap11.1.htm เมื่อวันที่17/6/08)

7.กระบวนการทางธุรกิจสามารถจะดำเนินไปได้หรือไม่ถ้าหากปราศจากเทคโนโลยีสารสนเทศจงอธิบาย
ถ้าปราศจากเทคโนโลยีสารสนเทศ ธุรกิจก็ยังอาจจะดำเนินไปได้ แต่ก็จะไม่สามารถดำเนินงานไปได้อย่าง
สะดวกรวดเร็วเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะขาดข้อมูลที่ต้องการความรวดเร็ว ถูกต้องแม่นยำ มาประมวลผล
เพราะระบบสารสนเทศจะช่วยจสนับสนุนในการวิเคราะห์ปัญหาที่จะศึกษาแนวโน้มที่จะเป็นไปได้ในทางธุรกิจ
ซึ่งบางครั้งการที่เราจะตัดสินใจในเรื่องต่างฯต้องอาศัยความแม่นยำของข้อมูล เพื่อเป็นบรรทัดฐานในการตัดสินใจ
ถ้าขาดเทคโนโลยีสารสนเทศก็จะทำให้การหาข้อมูลอาจจะขาดความรวดเร็ว แม่นยำ และอาจจะทำให้การตัดสินใจ
ในการดำเนินธุรกิจนั้นผิดพลาดได้ ซึ่งจะนำมาซึ่งความเสียหายในธุรกินได้
8.เทคโนโลยีสารสนเทศมีความสำคัญและกลยุทธ์ที่ดีในการสร้างความได้เปรียบคู่แข่งขันอย่างไร จงอธิบายตามความเข้าใจ ของนักศึกษา
สามารถแข่งขันทางด้านธุรกิจกับบริษัทต่างได้อย่างมีประสิทธิภาพเพราะว่ามีฐานข้อมูลด้านการตลาดและทางกาค้าทำให้ได้เปรีบยในการแข่งขัน เพื่อพัฒนาองค์กรให้เป็นผุ้นำเสมอ และเฝ้าติดตามด้านการตลาดได้อย่างแม่นยำและข้อมูลถูกต้อง











ไม่มีความคิดเห็น: